Mâm trầu cau ngày cưới có ý nghĩa như thế nào

Mâm trầu cau trong ngày cưới là lời chúc cho sự gắn bó son sắt của đôi vợ chồng trẻ, là sự gắn kết của tình nghĩa anh em, là tình làng nghĩa xóm. Một mâm trầu cau xanh mướt không chỉ góp phần làm đẹp cho lế cưới mà còn là sự trân trọng của những người xung quanh dành cho mối duyên này của cô dâu, chú rể.

Trầu cau là hai thứ đã gắn kết từ bao đời với dân Việt Nam trong những dịp cưới hỏi. Trầu cau không chỉ là một phong tục mà còn là cái hồn của dân tộc.
>> Loạt ảnh Chợ Lớn xưa

Cưới hỏi là một trong những nét văn hóa độc đáo của người Việt. Trong bất kì đám cưới nào dù ở Bắc, Trung hay Nam đều có sự xuất hiện của mâm trầu cau.

1. Nguồn gốc của mâm trầu cau ngày cưới.

Mâm trầu cau ngày cưới có nguồn gốc từ câu chuyện xa xưa. Chuyện kể rằng: ở một ngôi làng nọ có hai anh em song sinh tên, người anh tên Tân và người em tên Lang . Hai anh em vô cùng yêu thương sau. Sau đó người anh cưới vợ. Ba người sống cùng một nhà rất an ổn hạnh phúc. Thế nhưng vào một chiều nọ Tân đi làm về muộn, Lang về trước. Vì trời đã chập choạng tối mà hai anh em lại giống nhau nên người vợ nhận nhầm người em là chồng mình vội chạy ra ôm. Vừa lúc đó người anh trở về nhìn thấy. Anh ta liền nổi giận với người em. Người em buồn quá nên bỏ nhà ra đi. Người em đi mãi đến khi kiệt sức thì gục ngã và hóa thành cây cau. Sau nhiều ngày người em không về, người anh bắt đầu lo lắng vội chạy đi tìm em. Người anh đi đến nơi người em đã bị hóa thành cây câu và than khóc. Sau đó anh cũng hóa thành tảng đá vôi nằm cạnh cây cau. Người vợ ở nhà chờ mãi cũng không thấy chồng và em chồng về cũng quyết định đi đìm. Nàng đi mãi vẫn không tìm được. Mệt mỏi, tuyệt vọng nàng cũng gục chết nơi gốc cây cau và tảng đá vôi sau đó hóa thành dây trầu. Người đời biết chuyện vô cùng cảm động nên lập miếu thờ cho ba người và thường xuyên cung phụng hương khói. Vua Hùng đời thứ 4, trong một lần du ngoạn, ngài tình cờ phát hiện ra ba thứ này kết hợp với nhau sẽ tạo ra hương vị vừa thơm cay lại nồng ấm. Ngài quyết định mang về trồng và ra lệch cho nhân dân sử dụng trầu cau trong những dịp trọng đại. Tục có mâm trầu cau trong ngày cưới cũng bắt đầu từ đó.

y-nghia-mam-trau-cau-ngay-cuoi-1

2. Ý nghĩa của mâm trầu câu ngày cưới.

Mâm trầu cau trong ngày cưới là lời chúc cho sự gắn bó son sắt của đôi vợ chồng trẻ, là sự gắn kết của tình nghĩa anh em, là tình làng nghĩa xóm. Một mâm trầu cau xanh mướt không chỉ góp phần làm đẹp cho lế cưới mà còn là sự trân trọng của những người xung quanh dành cho mối duyên này của cô dâu, chú rể.

3. Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị mâm trầu cau ngày cưới.

Trước đây mâm trầu cau rất được chú trọng, gồm 1 buồng cau noãn và lá trầu xanh, mỗi quả cau phải đi kèm hai lá cho có đôi có cặp. Số quả cau theo dân gian nên được họn là 105 quả tượng trưng cho 100 năm hạnh phúc hoặc là 60 quả tượng trưng cho 60 năm cuộc đời. Người miền Bắc thì thường têm trầu cánh phượng trong khi người miền Nam thì têm trầu theo kiểu bánh ú. Ngày nay tục lệ ăn trầu đã không còn phát triển, mâm trầu cau cũng được chuẩn bị đơn giản hơn. Một mâm trầu cau chỉ cần 6 miếng trầu têm cùng quả cau bổ làm 6 tuy nhiên ý nghĩa của mâm trầu cũng suy giảm đi nhiều. Cho nên nếu gia đình có điều kiện thì nên chuẩn bị mâm trầu cau như phong tục ngày xưa của ông cha.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *